Digital competence là gì? Các công bố khoa học về Digital competence

Digital competence (hay còn gọi là năng lực kỹ thuật số) là khả năng và kiến thức cần thiết để sử dụng các công nghệ số và công nghệ thông tin một cách hiệu quả...

Digital competence (hay còn gọi là năng lực kỹ thuật số) là khả năng và kiến thức cần thiết để sử dụng các công nghệ số và công nghệ thông tin một cách hiệu quả và tự tin để đáp ứng các yêu cầu và thách thức trong thời đại số hóa. Nó bao gồm khả năng sử dụng các thiết bị và ứng dụng kỹ thuật số, tìm kiếm thông tin, đánh giá, sắp xếp và sử dụng dữ liệu, thực hiện các tác vụ trực tuyến, giao tiếp và tương tác qua mạng xã hội, và hiểu và áp dụng các khía cạnh đạo đức và pháp lý liên quan đến việc sử dụng công nghệ thông tin. Năng lực kỹ thuật số trở nên ngày càng quan trọng trong xã hội hiện đại, vì nó ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, công việc và học tập.
Digital competence chi tiết hơn bao gồm các khía cạnh sau:

1. Skilled Use of Digital Tools and Devices: Năng lực kỹ thuật số yêu cầu khả năng sử dụng thành thạo các công cụ và thiết bị kỹ thuật số, như máy tính, laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng, phần mềm ứng dụng và hệ điều hành.

2. Information and Media Literacy: Điều này đòi hỏi khả năng tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn và sử dụng thông tin và phương tiện truyền thông kỹ thuật số một cách hiệu quả và có ý thức. Nó bao gồm khả năng phân biệt thông tin đúng và sai, xử lý và chia sẻ thông tin một cách đáng tin cậy và trách nhiệm.

3. Digital Communication and Collaboration: Năng lực kỹ thuật số cũng liên quan đến khả năng giao tiếp và làm việc cộng tác thông qua các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, bao gồm email, tin nhắn, video hội thoại, diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội và công cụ hợp tác trực tuyến.

4. Digital Content Creation: Năng lực này yêu cầu khả năng tạo ra và sáng tạo nội dung kỹ thuật số, bao gồm viết văn bản, thiết kế đồ họa, chỉnh sửa hình ảnh và video, tạo ra trang web, blog hoặc ứng dụng di động, và phát triển đa phương tiện nội dung.

5. Problem Solving and Critical Thinking: Năng lực kỹ thuật số cần phải có khả năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện để tìm ra các giải pháp sáng tạo và khéo léo dựa trên việc sử dụng công nghệ số. Nó đòi hỏi khả năng phân tích thông tin, suy luận logic, kiểm tra giả định, và áp dụng kiến thức kỹ thuật số vào các tình huống thực tế.

6. Digital Citizenship: Năng lực này đề cập đến hiểu và áp dụng các khía cạnh đạo đức, pháp lý và an toàn liên quan đến việc sử dụng công nghệ thông tin. Điều này bao gồm việc hiểu về quyền riêng tư, bản quyền, phạm vi trách nhiệm, biên giới số hóa và đối tượng mục tiêu.

Digital competence cần được phát triển và nâng cao để đáp ứng yêu cầu và thách thức của môi trường số hóa ngày càng phát triển.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề digital competence:

On the issues of digital competence in educational contexts – a review of literature
Springer Science and Business Media LLC - Tập 23 Số 3 - Trang 1005-1021 - 2018
A Study on the Actual Use of Digital Competence in the Practicum of Education Degree
Technology, Knowledge and Learning - Tập 25 Số 3 - Trang 667-684 - 2020
Female university student’s ICT learning strategies and their influence on digital competence
International Journal of Educational Technology in Higher Education - - 2017
Ảnh hưởng của năng lực số, tự tổ chức và khả năng học tập độc lập đến sự chấp nhận học tập số của sinh viên Dịch bởi AI
International Journal of Educational Technology in Higher Education -
Tóm tắtMặc dù học tập số đã làm gián đoạn các khái niệm và hoạt động học tập truyền thống trong giáo dục đại học, việc sử dụng và chấp nhận của sinh viên là điều thiết yếu cho việc tích hợp thành công học tập số. Sự chấp nhận này phụ thuộc vào các đặc điểm và tính cách của sinh viên, cùng với nhiều yếu tố khác. Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã điều tra ...... hiện toàn bộ
Tích hợp thực tế tăng cường trong việc học ngôn ngữ: năng lực số và thái độ của sinh viên sư phạm qua khung TPACK Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2022
Tóm tắtMặc dù việc sử dụng Thực tế Tăng cường (AR) trong việc học ngôn ngữ đã gia tăng trong hai thập kỷ qua, vẫn còn rất ít nghiên cứu về việc chuẩn bị cho các giáo viên tương lai với vai trò là người tạo nội dung AR. Bài báo này tập trung vào việc phân tích năng lực số và thái độ của các ứng viên giáo viên để tích hợp AR trong lớp học ngoại ngữ. Để thực hiện mục ...... hiện toàn bộ
Năng lực số của các học giả trong giáo dục đại học: Cái ly nửa đầy hay nửa vơi? Dịch bởi AI
International Journal of Educational Technology in Higher Education -
Tóm tắtBài báo này nhằm mục tiêu đánh giá và thảo luận về năng lực số của các học giả tại các trường đại học, xác định những thách thức và đưa ra những khuyến nghị cho chính sách. Nghiên cứu này được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Chung (JRC) của Ủy ban Châu Âu và Metared thuộc Quỹ Universia, khảo sát 30.407 người tham gia nhằm thể hiện nh...... hiện toàn bộ
Năng lực số cho giảng dạy từ xa khẩn cấp trong giáo dục đại học: hiểu biết hiện tại và dự báo tương lai Dịch bởi AI
AV communication review - - 2023
Tóm tắtGiáo dục đại học ngày càng áp dụng các mô hình giảng dạy trực tuyến và kết hợp. Dưới sự dẫn dắt của chính sách của tổ chức và các khung năng lực số, việc tích hợp các công cụ và năng lực số được coi là thiết yếu. Việc chuyển sang giảng dạy từ xa khẩn cấp (ERT) để ứng phó với đại dịch COVID-19 đã gia tăng việc sử dụng công nghệ số và sự cần thiết trong việc t...... hiện toàn bộ
Bridging the educational gap in terms of digital competences between healthcare institutions’ demands and professionals’ needs Dịch bởi AI
BMC Nursing - Tập 22 Số 1
Tóm tắt Nền tảng Các chuyên gia y tế có năng lực số không đầy đủ có thể gây hại cho sự an toàn của bệnh nhân và làm tăng tỷ lệ xảy ra sai sót. Để đảm bảo cung cấp dịch vụ chăm sóc đúng cách, các tổ chức y tế nên tạo ra cơ hội để học cách sử dụng công nghệ, đặc biệt là cho những chuyên gia chưa nhận ...... hiện toàn bộ
Tổng số: 135   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10